Nhiều năm kinh nghiệm trong việc chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp bằng các biện pháp Đông y, TS.BS Trương Thị Ngọc Lan, Viện phó Viện Y Dược học Dân tộc TP. HCM, đã đúc kết được nhiều kinh nghiệm trong việc dưỡng sinh nhằm duy trì sức khỏe dẻo dai lẫn sắc đẹp lâu bền. Beautylife đã có buổi trò chuyện cùng bác sĩ để hiểu rõ hơn về vấn đề này!

BS-Truong-Thi-Ngoc-Lan
TS.BS Trương Thị Ngọc Lan – Viện phó Viện Y Dược học Dân tộc TP. HCM

– Thưa bác sĩ, được biết tại Viện Y Dược học dân tộc TP. HCM có rất nhiều biện pháp Đông y giúp cho người bệnh không chỉ đẹp bên ngoài mà còn khỏe mạnh bên trong, bác sĩ có thể chia sẻ rõ hơn?

Tại Viện Y Dược học dân tộc TP.HCM chúng tôi chú trọng chữa gốc hơn chữa ngọn, tức là nếu bệnh nhân gặp vấn đề về da, chúng tôi không chỉ kê thuốc uống, thuốc bôi mà còn chăm sóc cả chế độ dinh dưỡng, chế độ tập luyện thể dục thể thao, để đảm bảo chữa được cả gốc lẫn ngọn bởi một khi cơ thể gặp trục trặc, đó không chỉ là vấn đề ở bộ phận đó mà còn tác động bởi nhiều bộ phận khác. Nhiều biện pháp chúng tôi thường áp dụng tại đây là lên thực đơn ăn uống cho bệnh nhân, hướng dẫn cách tập thở, các phương pháp thể dục thể thao phù hợp với từng người. Tại đây cũng có một câu lạc bộ dưỡng sinh, nếu bạn tham gia và quan sát sẽ thấy các cụ tham dự trong CLB đều rất đẹp lão và dẻo dai nhờ áp dụng các phương pháp Đông y thích hợp.

TS.BS Trương Thị Ngọc Lan
TS.BS Trương Thị Ngọc Lan đang khám cho bệnh nhân

– Bác sĩ có thể chia sẻ rõ hơn về cách tập thở để khỏe đẹp?

Khi bạn đang hô hấp bình thường như hiện tại, người ta gọi là thở thụ động. Tuy nhiên, theo các bằng chứng y khoa, việc thở sâu hay còn gọi là thở chủ động có lợi ích vô cùng quan trọng trong việc giúp bạn khỏe mạnh hơn, sống lâu hơn và làm việc hiệu quả hơn. Bình thường chúng ta chỉ hấp thụ không khí qua đường mũi là 400ml, trong đó ở đường thở là 200ml và vào phổi chỉ còn 200ml/2 triệu phế nang, tức là phế nang sẽ không đủ không khí để nở hết, các phế nang về lâu dài khi không sử dụng tới sẽ bị xẹp, như vậy nồng độ oxi sẽ không đủ để cung cấp cho cơ thể. Bạn có thể tưởng tượng về cây gỗ cháy trong không khí, nếu đủ oxi thì cây sẽ cháy hết, nếu không đủ oxi thì cây sẽ cháy thành than. Cơ thể chúng ta cũng vậy, nếu đủ oxi cung cấp cho cơ thể sẽ giúp đốt cháy hết CO2 và nước, còn nếu không đủ sẽ để lại các hóa chất trung gian như chất lão hóa, chất oxi hóa… Lợi ích lớn nhất của việc thở sâu có thể kể đến là giảm căng thẳng do khi hít thở là cách cơ thể gửi thông điệp đến não giúp bạn bình tĩnh và thư giãn, giúp thải độc cơ thể bởi phổi đóng vai trò quan trọng trong việc loại bỏ chất độc và chất thải ra khỏi cơ thể, hít thở sâu giúp nâng cao hiệu quả hoạt động của phổi…

Các bạn có thể dành từ 5-10 phút mỗi ngày để tập thở vào buổi sáng, với 3-5 giây hít vào và 3-5 giây thở ra. Với các bạn làm công việc văn phòng, đang ngồi làm việc, thay vì thở nông, các bạn có thể thở sâu hơn. Việc chúng ta không thở sâu thường xuyên được là do không có phản xạ, tức là khi mình tập trung làm gì đó thì não sẽ ức chế trung khu hô hấp làm mình không thở sâu. Do đó, chỉ cần khi nào nhớ ra thì bạn cứ thở sâu là được.

TS.BS Trương Thị Ngọc Lan
Chỉ cần ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý thì sẽ không dễ sinh bệnh mà còn giúp cơ thể được khỏe mạnh, dẻo dai

– Trong Đông y việc cân bằng dinh dưỡng rất quan trọng, vậy cách để có thể cân bằng dinh dưỡng trong các bữa ăn hàng ngày để chăm sóc vóc dáng lẫn sức khỏe, thưa TS.BS Trương Thị Ngọc Lan? 

Nói về cách ăn, chắc hẳn các bạn cũng nghe rất nhiều về việc ăn đủ ba bữa. Thực tế điều này rất quan trọng vì nếu không đã không được nhắc lại liên tục như vậy, tuy nhiên nhiều người lại không chú trọng vấn đề này nhiều và thường xuyên bỏ bữa, đặc biệt là bữa sáng. Tôi vẫn phải nhấn mạnh rằng, bữa sáng rất quan trọng. Lấy ví dụ 12h đêm bạn đi ngủ, sáng 6h sáng dậy, nhưng thường chúng ta không ăn tối vào lúc 12h đêm mà thường là 6h tối, từ 6h tối đến 6h sáng là lúc cơ thể bạn không được bổ sung bất cứ dinh dưỡng nào, nếu tiếp tục bỏ bữa sáng, rõ ràng là không còn tí năng lượng nào để làm việc. Người ta vẫn nói: sáng ăn như nhà giàu, trưa ăn như trung lưu và tối ăn như nhà nghèo nhưng người Việt mình lại thường ngược lại, bỏ bữa sáng và ăn rất nhiều vào tối nên tình trạng dư cân, béo phì rất nhiều. 

Trong Đông y, chúng tôi rất chú trọng cân bằng dinh dưỡng. Nhiều người cho rằng mỡ động vật không tốt nên hầu như không động tới nhưng thực chất vẫn nên sử dụng một chút để cung cấp vật chất cho cơ thể, một chút mỡ thực vật, một chút mỡ động vật là cần thiết. Ngoài ra, thịt gà tốt cho cơ bắp, thịt bò tốt cho máu, thịt heo cho năng lượng, đạm động vật, thực vật cũng nên cân bằng và nên ăn thay phiên, vì mỗi thức ăn sẽ cung cấp chất này và không cung cấp chất kia, nên chúng ta cần ăn đa dạng món ăn để phục vụ khẩu vị và phục vụ dưỡng chất.

Ông bà ta vẫn nói: “Ăn được ngủ được là tiên” để thấy chỉ cần ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý thì sẽ không dễ sinh bệnh mà còn giúp cơ thể được khỏe mạnh, dẻo dai. Khi cơ thể khỏe, khí sắc tốt thì tự khắc trông bạn cũng sẽ đẹp hơn, rạng ngời sức sống hơn.

TS.BS Trương Thị Ngọc Lan
TS.BS Trương Thị Ngọc Lan

– Được biết, trong Đông y có phương pháp dưỡng sinh bằng cách xoa bóp, đơn giản nhưng chống lão hóa, TS.BS Trương Thị Ngọc Lan có thể chia sẻ cụ thể hơn?

Xoa bóp trong Đông y thì có rất nhiều phương pháp áp dụng cho nhiều vùng trên cơ thể, ở đây tôi sẽ hướng dẫn cách xoa bóp đơn giản nhất, ai cũng có thể thực hiện được mà còn nhanh chóng. Cụ thể, khi rảnh rỗi, các bạn có thể thực hành xoa bóp vùng mặt, chú trọng vào mắt, má, trán và mũi, cằm. Cơ chế tạo nếp nhăn chúng ta cũng biết, thứ nhất là nếp nhăn vận động tức là khi cười, khi nheo mắt sẽ tạo nếp nhăn. Thứ hai là nếp nhăn do trọng lực, da bị chảy nhão hạ xuống theo trọng lực, tạo ra những nếp xệ ở cằm, má và mắt. Để thực hiện xoa bóp, các bạn nên xoa ngược hướng của các nếp nhăn, trán thì xoa ngang hoặc vuốt lên, mắt thì nên xoa ngang… Cách xoa này sẽ giúp tăng cường tuần hoàn, làm săn chắc cho cơ, làm giảm nếp nhăn, xoa vùng mắt giúp đỡ mỏi mắt khi phải dùng mắt nhiều, xoa mũi cũng giúp hô hấp tốt hơn.

Các bạn có thể thực hiện tối thiểu một ngày một lần, nhiều thì ngày ba lần, mỗi lần khoảng 5 phút. Nên chọn lúc giải lao vì giúp cổ lưng khỏe, làm dịu mắt, vùng da sau thời gian làm việc căng thẳng. Với các bạn ngồi máy vi tính nhiều thì cứ sau một tiếng có thể nghỉ ngơi, đi lại, uống nước và xoa bóp tầm 2-3 phút.

Nhiều người cứ mải miết đi tìm những bí kíp làm đẹp độc lạ, nhưng thực tế để khỏe đẹp hơn, các bạn chỉ cần chú trọng việc ăn uống, hít thở và chịu khó vận động hợp lý, như vậy việc khỏe trong đẹp ngoài không hề khó.

Cám ơn TS.BS Trương Thị Ngọc Lan vì những chia sẻ rất thú vị!

Thảo Nguyễn

Ảnh: Hồng Trung

0 0 votes
Đánh giá bài viết
Subscribe
Notify of
guest
0 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments