Tạo hóa đã dành tặng cho con người giai đoạn ngọt ngào nhất của đời người – tuổi hồi xuân. Chúng ta hay lầm tưởng chỉ có phụ nữ mới có tuổi hồi xuân nhưng có biết chăng ngay cả các quý ông nhà mình cũng hồi xuân. Sự thay đổi nội tiết sinh dục có thể mang đến hiện tượng hồi xuân trong độ tuổi trung niên ở cả nam giới.

hoi-xuan

Hồi xuân được ví như một nốt son trong đời người, mang đậm tính cá nhân hóa. Khi bước vào kỳ này, phụ nữ và các đấng mày râu sẽ tìm thấy tinh thần hưng phấn, sức khỏe tốt hơn, ham muốn tình dục tăng cao. Về mặt sinh học, thời gian hồi xuân của mỗi người khác nhau. Có những người tuổi này sẽ trôi qua nhẹ nhàng, nhưng có người lại là một bản tình ca mùa xuân cháy bỏng.

Hồi xuân đến, mỗi người mỗi khác

Theo các chuyên gia nội tiết, khi phụ nữ bước vào tuổi 45 trở đi, buồng trứng cũng bắt đầu “có tuổi”, sự bài tiết hormon sinh dục ngày một giảm đi, do đó cơ thể phát ra những xung động theo cơ chế điều khiển ngược lên não bộ. Cơ thể lúc này có sự trở lại của estrogen. Cái tuổi hồi xuân bắt đầu xuất hiện  từ đây. Nội tiết tăng, kéo theo sự thay đổi tâm lý. Khi phụ nữ hồi xuân, họ thích được chiều chuộng, nâng niu, âu yếm hay vài lời khen. Đồng hành cùng thay đổi tâm lý ấy là sự ham muốn tình dục tăng lên.

Với nam giới, độ tuổi hồi xuân thường là 47 – 56 tuổi. Đàn ông hồi xuân không như phụ nữ, dù cũng có những dấu hiệu nhất định. Nam giới tuổi này thường rất tự tin và lạc quan, yêu đời hơn. Khi hồi xuân, người đàn ông có khuynh hướng trẻ lại cả về tư duy, tình cảm lẫn hành vi, thậm chí cả các nhu cầu. Tuy nhiên, các dấu hiệu của sự hồi xuân ở nam giới thường rất đĩnh đạc và tự tin; không ồn ào, cuồng nhiệt mà lại mạnh mẽ, thanh lịch, sâu sắc. Với quý ông tuổi đương hồi xuân, khả năng quan hệ tình dục như một dấu hiệu của sự trẻ trung, cường tráng. Trạng thái tâm lý cũng ảnh hưởng không nhỏ đến phong độ của quý ông trong độ tuổi này. 

hoi-xuan

Làm sao để duy trì tuổi xuân?

Chủ động tạo ra hồi xuân hay là kéo dài tuổi hồi xuân là mơ ước của phụ nữ lẫn đàn ông và được các nhà khoa học tìm tòi nghiên cứu. Về mặt khoa học, tuổi hồi xuân đã mang lại sức sống mới. Lượng nội tiết tố estrogen tăng lên có hiệu quả rất tốt trong việc ngăn chặn tiến trình “lão hóa”, ngăn chặn hàng loạt các yếu tố tiêu cực đi sau tiến trình này như: bệnh về tim mạch, gan nhiễm mỡ, tăng cholesterol máu, tăng huyết áp, đái tháo đường, thấp khớp, loãng xương, ung thư vú, ung thư nội mạc tử cung và bệnh sa sút trí tuệ (Alzheimer).

Với nữ giới, chế độ dinh dưỡng giúp nữ giới giữ mãi tuổi hồi xuân. Để hạn chế việc tăng lượng cholesterol ở trong máu, bạn nên thay thế thức ăn có nguồn gốc từ động vật bằng cá, hải sản và ngũ cốc. Nên bổ sung rau quả cho cơ thể là việc làm cần thiết. Trong rau quả chứa nhiều khoáng chất và vitamin có tác dụng chống lão hóa, giữ cho cơ thể có một sức khỏe tốt nhất và một vóc dáng  thon gọn.

Chị em đừng quên giữ mãi tuổi thanh xuân với việc lên kế hoạch cho chế độ luyện tập thể dục thể thao đều đặn, mỗi ngày nên dành từ 30 phút đến 1 giờ để đi bộ, đạp xe… và giữ tâm trạng vui vẻ, tránh xa stress, buồn phiền lo âu.

Theo các nhà khoa học, ăn uống rất quan trọng đối với đàn ông đang trong giai đoạn hồi xuân. Chế độ ăn hằng ngày nên giảm lượng lipit và tinh bột. Thay vào đó, chế độ ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi nhằm cung cấp đầy đủ vitamin và khoáng chất để tăng sức đề kháng và đảm bảo sức khỏe.

Uống ít nhất mỗi ngày 0,5 lít sữa làm giảm nguy cơ loãng xương. Hạn chế rượu bia, thuốc là và các chất kích thích.

hoi-xuan

Ngoài chế độ ăn, tập luyện thể dục cũng là yếu tố quan trọng đối với đàn ông đang độ tuổi hồi xuân. Mỗi ngày, nam giới nên dành ít nhất 30 phút để tập những bài tập nhẹ nhàng, những môn thể thao phù hợp với lứa tuổi và sức khỏe, tránh những môn thể thao nặng hoặc vận động quá sức.

Chế độ “yêu” của cả hai giới: Tình dục có vai trò hết quan trọng, gắn bó mật thiết với cơ thể. Nhưng thực tế tình dục có biết bao nhiêu những tác động có hại làm suy giảm tuổi thọ đồng thời cũng làm giảm đi phong độ của nam giới. Chính vì thế để duy trì khả năng tình dục cần phải tuân theo những nguyên tắc để bảo vệ sức khỏe như: dinh dưỡng, rèn luyện, chế độ thể dục thể thao.

Ngọc Minh

0 0 vote
Đánh giá bài viết
Subscribe
Notify of
guest
0 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments